Đề thi

TRƯỜNG THCS DIỄN XUÂN
                    
                ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG  NĂM HỌC 2015-2016
                                            MÔN TIẾNG VIỆT 5
                                       Thời gian làm bài: 90 phút
 
Câu 1: (4,0 điểm)
Cho đoạn thơ:
Việt Nam đất nước ta ơi !
                        Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn.
Cánh cò bay lả dập dờn,
                         Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều.
a.      Đoạn thơ trên trích từ bài thơ nào? Tác giả của bài thơ đó là ai?
b.     Chỉ ra các từ láy có trong đoạn thơ.
c.     Đoạn thơ trên có hình ảnh nào đẹp, gây ấn tượng nhất đối với em ? Vì sao ?
     (Trình bày thành đoạn văn hoặc bài văn hoàn chỉnh, không gạch đầu hàng).
 
Câu 2: (2.0 điểm)
 Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ của các câu sau:
     a. Sau những cơn mưa xuân, một màu xanh non ngọt ngào, thơm mát trải ra mênh mông trên khắp các sườn đồi.
     b. Đứng trên mui vững chắc của chiếc xuồng máy, người nhanh tay có thể với lên hái được những trái cây trĩu quả xuống từ hai phía cù lao.
Câu 3: ( 4,0 điểm)
Mai rồi con lớn khôn
Chim không còn biết nói
Gió chỉ còn biết thổi
Cây chỉ còn là cây
Đại bàng chẳng về đây
Đậu trên cây khế nữa
            ( Sang năm con lên bảy- Vũ Đình Minh- Tiếng Việt 5, tập 2, trang 149)
  Hãy tưởng tượng và kể lại cuộc gặp gỡ, trò chuyện của em với một nhân vật ( Người em, người anh, chim đại bàng…) trong truyện cổ tích Cây khế  để giã từ thời ấu thơ bước vào thời lớn khôn.
               
                       --------------------- Hết ------------------------------------
 
 
 
 
 
 
 
TRƯỜNG THCS DIỄN XUÂN
                    
  ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG  NĂM HỌC 2015-2016
                                            MÔN TIẾNG VIỆT 5
                                       Thời gian làm bài: 90 phút
 
Câu 1: (4 điểm)
a.      Đoạn thơ trên trích từ bài thơ Việt Nam thân yêu. Tác giả của bài thơ đó là Nguyễn Đình Thi.( Mỗi ý đúng cho 0,5 điểm)
b.     Các từ láy có trong đoạn thơ là Mênh mông; dập dờn.( Mỗi từ đúng cho 0,5 điểm)
c.      
1. Yêu cầu về kiến thức:
- Chỉ ra hình ảnh đẹp như Mênh mông biển lúa…; Cánh cò bay lả…; Mây mờ che đỉnh Trường Sơn…
- Chỉ ra được lí do vì sao đó lại là hình ảnh em cho là ấn tượng nhất qua việc đánh giá, khen, chê…
     2. Yêu cầu về kĩ năng:
          - Biết trình bày khả năng cảm thụ một hình ảnh thơ- mở rộng ra là cảm thụ thơ- qua một vài đoạn văn hoặc một bài văn
          - Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
     3. Cách cho điểm:
          - Đảm bảo yêu cầu về kiến thức và kĩ năng:     2 điểm
          - Đảm bảo ½ yêu cầu về kiến thức và kĩ năng: 1 điểm
          - Sa vào viết chung chung, ghi lại cả khổ thơ : 0,5 điểm
Câu 2: ( 2.0 điểm)
Xác định đúng trạng ngữ , chủ ngữ, vị ngữ ở mỗi câu cho 1.0 điểm ( xác định đúng mỗi thành phần trong câu cho 0,25 điểm )
  a. Sau những cơn mưa xuân,   một màu xanh non ngọt ngào, thơm mát // trải ra
                              TN                                     CN                                            VN
mênh mông trên khắp các sườn đồi.
         
  b. Đứng trên mui vững chắc của chiếc xuồng máy, người nhanh tay// có thể với lên
                            TN                                                             CN              VN
hái được những trái cây trĩu quả xuống từ hai phía cù lao.
                  VN
 
 Câu 3: ( 4.0 điểm)
1.     Yêu cầu về kiến thức:
 - Hiểu đúng yêu cầu của đề trên cơ sở bài thơ  Sang năm con lên bảy của Vũ Đình Minh: Có nhiều điều chỉ có ở tuổi ấu thơ – nơi mà thế giới của người lớn không có được: Chim biết nói; cây biết nghe lời; gió mamg thông điệp yêu thương…
  - Bài văn thể hiện được cuộc gặp gỡ và chia tay với một nhân vật cổ tích và cũng là chia tay với thế giới tuổi thơ để bước vào thế giới người lớn…
  - Kể được cuộc gặp gỡ với nhân vật đã chọn, có diễn biến, ý nghĩa…
  -Thể hiện được tư duy sáng tạo qua việc xây dựng tình huống, tạo lập đối thoại, gây ấn tượng cho người đọc…
2.Yêu cầu kĩ năng:
 - Biết làm một bài văn kể chuyện đã đọc, đã nghe trên cơ sở của sự sáng tạo.
 - Bố cục gọn rõ, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
     3. Cách cho điểm:
- 4.0điểm: Đáp ứng được các yêu cầu trên; kết hợp hài hoà nội dung và phương pháp, kiến thức và kĩ năng.
- 3.0 điểm: Kết hợp hài hoà kiến thức và kĩ năng  song còn thiếu một số ý.
- 2,0 điểm: Đã chú ý đến các phương diện (Kiến thức, kĩ năng) song còn thiếu nhiều ý hoặc triển khai chưa thấu đáo.
- 1,0 điểm: Mới đáp ứng được một nửa yêu cầu hoặc còn phiến diện (có kiến thức song chưa đảm bảo kĩ năng hoặc ngược lại).
- 0,5 điểm: Chưa đáp ứng được những yêu cầu trên cả hai phương diện kiến thức và kĩ năng.
- 0 điểm :Quá non kém.
 Lưu ý: Đáp án chỉ nêu vấn đề có tính định tính chứ không định lượng. Giám khảo cần linh động trong việc định các mức điểm cụ thể, tránh đếm ý cho điểm.
 
                     --------------------- Hết ------------------------------------
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Ngô Sỹ Minh